2008 ஆம் ஆண்டு இணைய வெளியில், ஆப்பிள் சாதனங்களுக்கான புரோகிராம்களை பதிந்து வாடிக்கை யாளர்களுக்கு, இலவசமாகவும், கட்டணம் பெற்றும் தர தொடங்கிய ஆப்பிள் ஸ்டோர், தன் ஐந்தாவது ஆண்டினைத் தற்போது எட்டியுள்ளது.
ஸ்மார்ட் போன், அழைப்புகளை ஏற்படுத்தவும், பெறவும், மின் அஞ்சல்களை அனுப்பிப் பெறவும், இணையத்தை உலா வர வும் மட்டும் பயன்படும் ஒரு சாதனம் என்ற நிலையை, இந்த ஆப்பிள் ஸ்டோர் மாற்றியது.
குறிப்பாக, மொபைல் சாதனங்களுக்கான அப்ளிகேஷன்களை விற்பனை செய்திடும் ஒரு சந்தை என்ற செயலாக்கத்தை, ஆப்பிள் ஸ்டோர் தான் முதலில் ஏற்படுத்தியது.
அப்ளிகேஷன் புரோகிராம்கள் அனைவருக்கும் உரியதே என்ற கோட்பாட்டுடன், அனைத்தையும் ஓர் இடத்திற்குக் கொண்டு வந்து புதிய பாதையை உருவாக்கியது ஆப்பிள் ஸ்டோர். ""இதனைப் போல, இதற்கு முன் எதுவும் இருந்ததில்லை;
அடிப்படையில் இது டிஜிட்டல் உலகை மாற்றியது'' என்று ஆப்பிள் நிறுவனத்தின் தலைமை அதிகாரி டிம் குக் கூறியுள்ளார். இதன் பின்னர் வந்த ""கூகுள் பிளே'' ஸ்டோர், பயனாளர்களுக்கான அப்ளிகேஷன் எண்ணிக்கையில், மிக அதிகமான எண்ணிக்கையைக் கொண்டிருந்தாலும், முக்கிய அதிகப் பயனுள்ள பல அப்ளிகேஷன்களுக்கு, ஆப்பிள் ஸ்டோர் பெயர் பெற்று விளங்குகிறது.
அடுத்த ஐந்து ஆண்டுகளில், சிறிய மற்றும் பெரிய அப்ளிகேஷன்களை மக்களுக்குச் சீராகவும், எளிதாகவும் வழங்குகிற முறையிலேயே, இது வெற்றி அடைய முடியும்.
ஆப்பிள் ஸ்டோரில் தற்சமயம் ஒன்பது லட்சம் புரோகிராம்கள் கிடைக்கின்றன. இந்த ஸ்டோரிலிருந்து 5 ஆயிரம் கோடி முறை புரோகிராம்கள் தரவிறக்கம் செய்யப்பட்டிருக்கின்றன.
புரோகிராம்களை டெவலப் செய்தவர் களுக்கு, ஆப்பிள் நிறுவனம் ஓராயிரம் கோடி டாலர் வழங்கியுள்ளது. ஒவ்வொரு புரோகிராமின் விற்பனைத் தொகையிலும், ஆப்பிள் 30 சதவீதப் பணத்தை எடுத்துக் கொண்டாலும், இதற்கென புரோகிராம் டெவலப் செய்வது லாபம் தரும் முயற்சியே என்று பல டெவலப்பர்கள் கூறி உள்ளனர்.
அமெரிக்க நாட்டில், இன்னும் ஐ போன் விற்பனையும் பயன்பாடுமே, முதல் இடத்தில் உள்ளன. இதற்கு ஆப்பிள் ஸ்டோரில் கிடைக்கும் எண்ணற்ற புரோகிராம்களும் காரணமாகும்.
0 comments :
Post a Comment